Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Dòng game mobile nào đang lên ngôi tại thị trường Châu Á

Với thị trường game mobile thì thể loại game chiến thuật như Clash of Clans hay game nhập vai như thiên địa quyết,teen teen… là những thể loại game hàng đầu.

Tuy nhiên sau thời gian dài, làng game mobile thế giới nói chung và tại Châu Á nói riêng một lần nữa chứng kiến sự hoán ngôi ngoạn mục trên bảng xếp hạng. Thể loại game chiến thuật liên tục đứng Top 1 các bảng xếp hạng với đại diện tiêu biểu là Clash of Clans dần mất vị trí của mình vào tay “ngôi sao mới”: card battle – dòng game thẻ tướng.
Card battle – game thẻ tướng là dòng game nhập vai trong đó “nhân vật chính”, thậm chí cả pet và trang bị đều được thể hiện dưới dạng các thẻ bài. Có thể nói, dòng game thẻ tướng giống như một món cocktail pha trộn khéo léo giữa thể loại đánh bài ma thuật (như Yu-Oh) với các game nhập vai truyền thống.
gtt1
Thể loại thẻ tướng – ngôi sao mới nổi trên thị trường game mobile thế giới
Ở Việt Nam, dòng game thẻ tướng còn tương đối mới lạ. Hiện chỉ có 3 game mang tính thăm dò thị trường ở thể loại này là Mộng Tiên, Chiến Binh Huyền Thoại (SohaGame) và Ma Pháp Online (5 Stars Mobile Game) được ra mắt. Tuy nhiên, ở Trung Quốc và đặc biệt là tại Nhật Bản, Hàn Quốc, dòng game thẻ tướng đang được giới trẻ ưa chuộng, xếp vị trí số 1 tại hầu hết các bảng xếp hạng game mobile lớn như App Store, Google Play, App91…. Những cái tên nổi bật nhất của thể loại game thẻ tướng có thể kể tới như I Am MT Online, Puzzle & Dragons, Đại Chưởng Môn, Manh Giang Hồ….
gtt2
Puzzle & Dragons thống trị mọi bảng xếp hạng game mobile tại Nhật Bản từ cuối 2012
Tại Nhật Bản – một trong những thị trường luôn đi trước đón đầu các xu thế mới, thể loại thẻ tướng chiếm tới hơn 90% doanh thu của cả ngành game mobile. Thể loại này gần như áp đảo hoàn toàn các dòng game khác. Tính đến 19/5/2013, tựa game thẻ tướng Puzzle & Dragons của Gungho đã có 14 triệu người chơi, đem về hàng chục triệu USD mỗi tháng dù chỉ mở ở hai thị trường Nhật Bản và Mỹ.
gtt3
I Am MT Online dẫn đầu bảng xếp hạng game mobile tại Trung Quốc
Cũng giống như Nhật Bản, tại Trung Quốc – một trong các thị trường game smartphone phát triển bậc nhất trên thế giới, game thẻ tướng đang là 1 trào lưu. Sự thành công rực rỡ của I Am MT Online, Đại Chưởng Môn, Manh Giang Hồ trong giai đoạn từ 2012 đến nay là minh chứng rõ ràng nhất cho dòng game thẻ tướng. Với I Am MT Online, trong thời gian đầu vận hành đã đem lại doanh thu lên tới 30 triệu RMB (4.8 triệu USD)/tháng, hay Đại Chưởng Môn là 25 triệu RMB/tháng và Manh Giang Hồ thậm chí còn cao hơn nữa.
Cả ba tựa game này đều đã mở trên dưới 200 server tại tất cả các cổng dịch vụ. Sự thành công đó đã kích thích các Nhà làm game mobile khác ở Trung Quốc “copy” lại lối chơi của những game này. Có thể nói game thẻ tướng đang thống trị thị trường game mobile Trung Quốc.
gtt4
Dòng game thẻ tướng hứa hẹn lập Hit tại Việt Nam vào nửa cuối 2013
Bên cạnh Nhật Bản và Trung Quốc, thể loại game thẻ tướng cũng đang gây sốt tại thị trường Hàn Quốc. Sự bùng nổ của thể loại game mobile này tại Việt Nam sẽ chỉ là chuyện sớm muộn bởi thị trường trong nước có những nét tương đồng khá lớn với Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhà phát hành nào sẽ tiên phong đưa những cái tên nổi bật như I Am MT Online, Manh Giang Hồ, Đại Chưởng Môn, Puzzle & Dragons… về Việt Nam vẫn còn là một câu hỏi chưa lời giải đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét