Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

"Muốn game online cân bằng thì không thể miễn phí"

Vấn đề bỏ tiền chơi game online và sự cân bằng trong thế giới ảo luôn là bài toán khó đối với NPH cũng như game thủ.

Cân bằng trong game nhập vai trực tuyến là một điều mà các Nhà phát hành luôn hứa để thu hút cộng đồng tham gia nhưng chưa mấy ai làm được. Họ chỉ có thể đảm bảo sản phẩm của mình sẽ cân bằng ở một mặt nào đó, đủ làm game cảm thấy chấp nhận được trong ngưỡng giới hạn của mình.

Muốn game cân bằng thì đừng nên miễn phí

Sẽ là quy chụp nếu cho rằng những game miễn phí giờ chơi thường bị than phiền nhiều về sự mất cân bằng. Nhưng rõ ràng giữa bài toán doanh thu và sự hài lòng từ khách hàng sẽ làm đau đầu nhiều nhà phát hành trong chiến lược vận hành sản phẩm.

Nguồn thu chính của những sản phẩm miễn phí có từ việc bán cash shop. Những vật phẩm quan trọng, cần thiết cho mỗi ngày đều được đưa lên “sàn” này. Từ đó, xuất hiện khái niệm “đại gia”, vung tiền để làm nên danh phận trong những game nhập vai trực tuyến. Chính lực lượng tuy ít nhưng có dư thừa sức ảnh hưởng này đã thao túng cả một máy chủ, thậm chí cả một trò chơi.
 
"Muốn game online cân bằng thì không thể miễn phí" 1
Những đại gia sẽ dễ thao túng game?

Miễn phí giờ chơi tạo cơ hội cho các thành phần xấu dễ dàng phá game. Không quá khó để bắt gặp những câu chat khiếm nhã, thậm chí là thô tục trên tần số thế giới của các trò chơi trực tuyến. Thành phần xấu này thông thường sẽ tạo cả một tập thể, gây ảnh hưởng đến tâm lý chơi game của các game thủ chân chính khác.

Vì thế, muốn game cân bằng thì đừng nên miễn phí. Nhưng nhà phát hành nên cân nhắc vấn đề này trước khi quyết định. Nếu một trò chơi có nội dung đặc sắc, đòi hỏi tính cộng đồng cao và đặc biệt chú trọng đến tính cân bằng, xanh sạch thì mới nên nghĩ nhiều đến vấn đề thu phí. Theo đó, cash shop cũng không nên xuất hiện các vật phẩm làm mất cân bằng game.

Tam giác đều giữa tiền của, thời gian và kỹ thuật chơi game

Ông N. – trưởng nhóm vận hành của một trò chơi sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam cho biết, một sản phẩm game online nếu không bàn đến nội dung thì sự cân bằng là yếu tố dung hòa giữa tiền bạc, thời gian và kỹ thuật chơi game. “Tại thị trường Việt Nam, rất khó để kiếm được một trò chơi hội đủ những yếu tố này” – vị này chia sẻ thêm.

Một quy luật tự nhiên trong những trò chơi trực tuyến hiện nay, nếu muốn xưng bá thật nhanh thì bắt buộc game thủ phải đầu tư tiền bạc cho nhân vật. Còn không thì họ phải chịu khó bỏ thời gian ra để “cày cuốc”. Chỉ với 02 yếu tố, nếu cán cân lệch về một phía sẽ gây ra sự mất cân bằng.
 
"Muốn game online cân bằng thì không thể miễn phí" 2
Kỹ thuật chơi game sẽ quyết định vị thế người chơi.

Cũng theo ông N., nếu một trò chơi có thêm sự chi phối của yếu tố kỹ thuật chơi game, tức là đề cao những thao tác kỹ năng của game thủ thì chắc chắn đó sẽ là một thế giới cân bằng. Yếu tố này thường là những “mánh khóe”, kinh nghiệm mà người chơi đúc kết được trong suốt quá trình trải nghiệm game. Nếu game thủ nắm bắt được tinh thần của trò chơi mà mình đang theo đuổi, họ sẽ dễ dàng tìm được cách làm sao để ít tốn kém tiền của và rút ngắn thời gian nhất để nhanh chóng lập vị thế trong game.

Kết

Thu phí là một hình thức có lợi cho cả 02 bên – nhà phát hành và game thủ. Thu phí ngoài việc giảm thiểu tối đa những tác nhân xấu gây ảnh hưởng đến game thủ thì còn giúp cho người chơi thêm phần gắn bó với nhân vật của mình. Từ đó, việc cộng đồng dần được gầy dựng và bền vững theo thời gian, trở thành nguồn thu lâu dài cho các nhà phát hành game. Vì thế, thu phí là một hình thức có lợi cho cả đôi bên để đảm bảo sự cân bằng cho game. Game thủ hoàn toàn yên tâm trải nghiệm trò chơi yêu thích. Còn nhà phát hành nâng cao được vị thế và có doanh thu ổn định liên tục.
 
"Muốn game online cân bằng thì không thể miễn phí" 3
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đang thử nghiệm lần 02.
Trong thời điểm hiện tại, khá nhiều trò chơi đang nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Trong đó có thể kể đến các siêu phẩm kiếm hiệp như Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D của nhà phát hành VNG. Được biết tại thì trường Trung Quốc, siêu phẩm này đang vận hành với hình thức thu phí theo tháng và không bán các vật phẩm gây mất cân bằng game. Qua một cuộc khảo sát của NPH này năm trước, có đến 70% game thủ rất mong mỏi Nhà phát hành sẽ giữ nguyên hình thức này khi ra mắt phiên bản này.

Game online là một hình thức giải trí trực tuyến ngày càng được ưa chuộng. Khi khách hàng ngày càng am hiểu và có những lựa chọn thông minh cho như cầu giải trí thì cũng là lúc bài toán doanh thu của những nhà phát hành game cần tìm ra lời giải. Lợi nhuận nhất thời sẽ cao, nhưng về lâu dài thì sự hài lòng của khách hàng mới là nguồn lợi lớn nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét